5 kinh nghiệm chọn mặt bằng kinh doanh

#1
Khi bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh, chắc chắn không thể thiếu được khâu chọn mặt bằng. Mặt bằng kinh doanh của bạn có thuận tiện hay không, có giúp bạn tăng doanh thu hay không phụ thuộc vào việc bạn chọn mặt bằng như thế nào. Vậy đừng bỏ lỡ qua bài viết sau, sẽ có nhiều thông tin hữu ích giúp cho bạn thuê được mặt bằng kinh doanh phù hợp với nhu cầu của bạn.

1. Xác định sản phẩm, loại hình kinh doanh mà bạn muốn thực hiện:
Trước khi kinh doanh, điều đầu tiên là bạn phải biết loại hình và sản phẩm mà bạn kinh doanh là gì. Bạn phải biết bạn đang bán thứ gì, cho ai và ở đâu, từ đó bạn mới có thể tìm được một mặt bằng kinh doanh phù hợp với loại hình và sản phẩm mà bạn chọn. Ví dụ bạn muốn mở cửa hàng ăn uống online trên grab, now, beamin…, bạn chỉ cần tìm một mặt bằng vừa đủ để thiết kế không gian bếp phục vụ nấu nướng là được. Hoặc chí ít là có thể kê được vài bộ bàn ghế phục vụ cho khách đến ăn trực tiếp.
2. Xác định đối tượng khách hàng:
Sau khi đã biết bạn muốn bán gì rồi, kế đến là bạn phải xác định đối tượng khách hàng của mình là gì. Về lý thuyết, bạn cần trải qua 5 bước sau để xác định khách hàng mục tiêu.

  • Xác định yếu tố nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, nơi sống, học vấn, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân....
  • Yếu tố tâm lý học: Đó chính là lý do khiến khách hàng phải bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn. yếu tố này có thể thiên về mặt cảm xúc hay kinh nghiệm của người bán hàng.


3. Xác định những yếu tố cần có của mặt bằng kinh doanh:
Diện tích: Đây là yếu tố đầu tiên mà bạn cần quan tâm đến. Nếu bạn bỏ qua yếu tố này chỉ nhắm đến những yếu tố khác thì việc kinh doanh của bạn xem như là fail ngay từ đầu. Nếu bạn kinh doanh với nhiều mặt hàng cùng một lúc thì bạn cần phải sử dụng mặt bằng rộng không quá hẹp để bố trí các gian hàng, quầy hàng, kệ trưng bày…


  • Hướng mặt bằng:

Khi đi thuê mặt bằng để kinh doanh bạn cũng không quên để ý đến hướng nhà mà bạn dự tính thuê. Bạn xem hướng nhà có phù hợp với phong thủy của bạn hay không, có bị nắng hay nóng quá không để biết được có cần lắp nhiều hệ thống làm mát cho ngôi nhà hay không.

  • Mặt tiền và vị trí của mặt bằng:

Khi đi thuê bất cứ một mặt bằng nào đó, chắc chắn là bạn sẽ quan tâm đến mặt tiền và vị trí của mặt bằng đó đúng không? Mặt tiền là bộ mặt của cửa hàng, tùy vào loại hình kinh doanh mà bạn chọn mặt bằng cho phù hợp, tuy nhiên kích thước mặt tiền của cửa hàng mà bạn chọn cũng không hẳn là cố định, nhưng tốt nhất là nên rộng trên 3m. Bên cạnh đó, dựa vào sản phẩm, loại hình kinh doanh của bạn mà chọn vị trí đ8ạt cửa hàng sao cho phù hợp. Ví dụ bạn muốn mở một cửa hàng thời trang, nên chọn mặt bằng tại những khu vực sầm uất đông người qua lại và tốt nhất là đường 2 chiều, không phải đường một chiều.

  • Giá thuê mặt bằng:

Trước khi muốn thuê mặt bằng, bạn phải lên ngân sách dự trù xem tài chính có bao nhiêu để chọn mặt bằng có giá phù hợp. Đừng nghĩ rằng cứ mặt bằng ở vị trí đẹp, thuận lợi là phù hợp với ngân sách của bạn nhé. Đây là điều sai lầm nhiều người hay mắc phải khi mở cửa hàng kinh doanh. Bởi vì những mặt bằng như thế thường có giá cao và không phù hợp với ngân sách mà bạn đang có.

  • Các tiêu chí khác:

Sau khi bạn đã nghiên cứu kỹ những tiêu chí trên, sẽ có một số tiêu chí khác nữa mà bạn phải quan tâm. Chẳng hạn như:
- Mặt bằng đó có quá sát lề đường hay không? Có chỗ gửi xe rộng rãi hay không?
- Cơ sở hạ tầng có sẵn hay không? Có cần phải sửa chữa quá nhiều hay không?
- An ninh trong khu vực có tốt không? Có thường xảy ra trộm cắp, cướp giật hay các tệ nạn xã hội hay không?
- Giao thông trước cửa hàng có thuận tiện cho khách hàng đến mua hàng hay không?
4. Thương lượng khi thuê mặt bằng:

  • Hãy dành nhiều thời gian để thương lượng:

Bạn không việc gì phải vội vàng trong việc thương lượng và đàm phán để thuê được một mặt bằng ưng ý. Bạn cần phải cân nhắc kỹ xem điều gì là có lợi nhất cho bạn, nếu không cân nhắc kỹ, trong quá trình đàm phán bạn sẽ bị những điều thiệt hại về cho bản thân, sau này kinh doanh sẽ khó khăn hơn.

  • Chú ý đến nguyên tắc đôi bên cùng thắng:

Khi đi thuê mặt bằng, chắc chắn rằng bạn sẽ muốn cả bạn và chủ nhà sẽ cùng có lợi. Vì thế, trước khi ký kết hợp đồng dù là dài hạn hay ngắn hạn, bạn cũng phải xem tất cả những điều khoản trong đó xem có lợi cho bạn và lợi cho chủ nhà hay không. Nếu phần lợi nghiêng về chủ nhà thì tốt nhất bạn không nên đặt bút ký, vì nếu ký rồi thì sau này bạn sẽ khó có thể kinh doanh thăng tiến về mặt doanh thu.

  • Không nên để cảm xúc lấn át lý trí:

Khi thuê mặt bằng, nhất định bạn được để cảm xúc xen vào, bởi vì khi có cảm xúc xen vào bạn sẽ làm hỏng mọi việc. Hãy thật sự tỉnh táo để chọn được một mặt bằng ưng ý với giá thuê phù hợp, chứ không phải một mặt bằng đẹp với giá thuê cao ngất ngưởng. Đã có nhiều người vì thấy mặt bằng có vị trí quá đẹp mà bỏ qua giá cả nên về sau kinh doanh thua lỗ vì tiền mặt bằng không thể trả nổi.
5. Không thỏa thuận khi bạn còn thắc mắc:

Khi đi thuê nhà hay thuê mặt bằng để kinh doanh, khi bạn còn thắc mắc thì bạn phải hỏi rõ ràng, không được bỏ qua. Trong trường hợp này, bạn phải nhớ nguyên tắc “không thỏa hiệp” luôn đúng trong mọi trường hợp. Nếu còn có thắc mắc hay nghi vấn, bạn không nên luyến tiếc mà hãy nhanh chóng bỏ qua để tìm một mặt bằng khác phù hợp hơn.
Hy vọng với 5 kinh nghiệm như trên bạn sẽ chọn được mặt bằng ưng ý để kinh doanh được thuận lợi và phát triển.
 

Tin xem nhiều