Làm việc tại nhiều tổ chức cùng lúc: Người lao động nên lưu ý những gì?

dangkhoapc

Moderator
Staff member
#1
Có thể nói, việc người lao động cùng lúc làm việc ở nhiều tổ chức khác nhau ngày càng thịnh hành, lý giải một cách đơn giản nhất thì mình cho rằng: sự việc này bắt nguồn một phần do xuất hiện nhiều công việc thời vụ khá tiện lợi khi không ràng buộc người lao động trong việc phải "thường trực" làm việc tại tổ chức (ví dụ các công việc liên quan marketing, lập trình,..), phần khác người lao động có thể chủ động chọn lựa các công việc hợp với khung thời gian trống của mình mà vẫn đảm bảo hiệu quả của các công việc còn lại.

Dẫu vậy, có một câu hỏi pháp lý đáng quan tâm dành cho chính những cá nhân muốn "ôm" cùng lúc nhiều công việc: Liệu sẽ có những lưu ý/ rủi ro pháp lý gì có thể xảy ra mà bản thân mình cần biết để chuẩn bị chu toàn? Phần tiếp theo của bài viết xin chia sẻ một số khía cạnh như sau:

Theo quy định tại Điều 19 Bộ luật lao động 2019 về giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì:

1. Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

2. Người lao động đồng thời giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động.

Như vậy, người lao động có quyền ký kết thêm các hợp đồng lao động với các đơn vị khác nhau, nhưng phải đảm bảo có thể thực hiện được đầy đủ công việc cũng như quyền và nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng trong các hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, trên phương diện giao kết hợp đồng thì có 2 vấn đề sau mà người lao động nên chú ý để tránh xảy ra các rắc rối pháp lý không đáng có, bao gồm:

1/ Vấn đề về việc bảo mật thông tin/ bí mật kinh doanh: Hiện nay, có rất nhiều công ty giao kết vấn đề này trong hợp đồng lao động để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa doanh nghiệp mình và các công ty đối thủ trên thị trường. Việc này có thể được cụ thể hóa bằng quy định trong hợp đồng lao động như: Không được làm vị trí tương tự tại công ty X (thường là công ty cạnh tranh trực tiếp có chung lĩnh vực hoạt động kinh doanh) trong thời hạn Y năm kể từ ngày chấm dứt hợp đồng,... Do đó, người lao động nên xem xét kỹ quy định này vì dù đã kết thúc làm việc tại công ty cũ nhưng thỏa thuận này vẫn sẽ có hiệu lực. Trường hợp người lao động vi phạm hoàn toàn có thể chịu các chế tài phạt vi phạm theo thỏa thuận trong hợp đồng.

2/ Các vấn đề về Thuế/ Bảo hiểm:

Theo quy định tại Điều 42.1 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì: “Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất, đóng BHTNLĐ, BNN theo từng HĐLĐ.” Như vậy, khi làm việc tại nhiều tổ chức khác nhau có giao kết HĐLĐ, người lao động sẽ tham gia bảo hiểm ở đơn vị giao kết HĐLĐ đầu tiên, đóng bảo hiểm y tế ở nơi có mức lương cao nhất theo HĐLĐ.

Trong khi đó ở các quy định liên quan đến thuế, người lao động cần chú ý theo Điểm c Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì người lao động chỉ được lựa chọn tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại một nơi, những nơi còn lại không được tính.

Trang web tuyển dụng - tìm việc làm https://vlam.vn/
 

Tin xem nhiều